เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจและตระหนักเห็นคุณค่าอาหารจากพืชผัก และสามารถประกอบอาหาร
เพื่อนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
17 – 21 พ.ย.
2557
|
โจทย์ :อาหารจากพืชผัก
Key Question
นักเรียนคิดว่าพืชผักที่อยู่ในท้องถิ่นสามารถนำมาทำอะไรได้บ้างและมีวิธีรับประทานอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Round
Robin :
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำอาหารจากพืชผักในท้องถิ่น Wall Thinking : ชิ้นงาน ออกแบบเมนูอาหารจากพืชผัก Show and Share : ออกแบบเมนูอาหารจากพืชผัก ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู (ออกแบบกิจกรรมการทำอาหารเพื่อให้นักเรียนได้สัมผัส/ลิ้มรสของพืช ผักต่างๆ ในโรงเรียน)
- นักเรียน
- ผู้ปกครองอาสา
(คำแนะนำและดูแลความปลอดภัยในการประกอบอาหาร)
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- สถานที่ในโรงเรียน
- สถานที่ในชุมชน
- อุปกรณ์การประกอบอาหาร
|
วันจันทร์
ชง
-
นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูพานักเรียนเล่นเกมส์
“ ปริศนาคำทายเกี่ยวกับพืชผักที่อยู่ในท้องถิ่นพร้อมกับบอกสรรพคุณของพืชผัก ” ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
1 นักเรียนมีวิธีการจัดหมวดหมู่พืชผักอย่างไร
/ เพราะเหตุใด? 2
นักเรียนคิดว่าพืชผักมีสรรพคุณทางยาหรือไม่ / เพราะเหตุใด?
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดหมวดหมู่พืชผักและสรรพคุณของพืชผักในท้องถิ่น
ใช้
นักเรียนนำเสนอการจัดหมวดหมู่พืชผัก
โดยใช้เครื่องมือคิด (Show and Share)
วันอังคาร
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ นักเรียนจะวางแผนการประกอบอาหารอย่างไรให้น่ารับประทานและมีคุณค่าทางอาหาร?
”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับพืชผักที่จะนำประกอบอาหารเมนูแกงสายบัว , แกงฟัก , หมกหยวกและแกงจืด จากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนคิดว่าพืชผักสามารถนำมาประกอบอาหารอะไรได้บ้างและมีขั้นตอนการทำอย่างไร?
”
-
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการนำพืชผักมาประกอบอาหารต่างๆ
พร้อมอธิบายขั้นตอนในการทำ
ใช้
นักเรียนเขียนขั้นตอนการทำอาหารเมนูแกงสายบัว , แกงฟัก , หมกหยวกกล้วยและแกงจืด
วันพุธ
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะออกแบบเมนูอาหารอย่างไร
ให้ปลอดภัยและน่ารับประทาน?
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 5 คน
เพื่อระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบเมนูอาหาร
- นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนออกแบบเมนูอาหารเกี่ยวกับวัตถุดิบพืชผักในท้องถิ่นและแบ่งหน้าที่ในการรับผิดชอบอุปกรณ์ในการทำอาหาร
ใช้
นักเรียนออกแบบเมนูอาหารจากพืชผัก โดยการเขียนสรุปเช่น
กระบวนการทำอาหารและวัตถุดิบฯลฯ
วันพฤหัสบดี
ชง
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับอุปกรณ์และวัตถุดิบในการทำอาหาร
โดยครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะประกอบอาหารอย่างไรให้น่ารับประทานและปลอดภัย”
นักเรียนร่วมยกมือแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
เชื่อม
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 4-5 กลุ่ม เพื่อให้แต่ละกลุ่มเตรียมวัตถุดิบในการทำอาหาร เช่น การล้างผัก
หั่นผัก เตรียมภาชนะ เป็นต้น
-
ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้หลังจากทำกิจกรรม
ใช้
- นักเรียนลงมือทำอาหารแกงสายบัว , แกงฟัก , หมกหยวกกล้วยและแกงจืดเป็นต้น
- นักเรียน ครูและผู้ปกครองร่วมกันรับประทานอาหารที่ทำขึ้นเองทั้ง
4 เมนู
วันศุกร์
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์นี้ร่วมกัน
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาแลกความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนในสัปดาห์นี้
ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
ใช้
นักเรียนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
4
|
ชิ้นงาน
- เขียนขั้นตอนการทำอาหาร
- ออกแบบเมนูอาหารจากพืชผัก
- สมุดบันทึกการเจริญเติบโตของพืชผักที่ปลูกไว้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 4
ภาระงาน
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำอาหารจากพืชผักในท้องถิ่นที่นักเรียนรู้จักและวิธีรับประทานพืชผักที่มีอยู่ในท้องถิ่น เพื่อนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน
- การตอบคำถามเกี่ยวกับการประกอบอาหารจากพืชผักในท้องถิ่น
-
การออกแบบเมนูอาหารจากพืชผักในท้องถิ่น
|
ความรู้ :
เข้าใจและตระหนักเห็นคุณค่าอาหารจากพืชผัก และสามารถประกอบอาหาร
เพื่อนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- มีทักษะในการประกอบอาหารแกงสายบัว แกงฟัก
หมกหยวกและแกงจืดได้
- เลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
เกี่ยวกับอาหารจากพืชผักในท้องถิ่นเพื่อนำมาสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องอาหารจากพืชผักในท้องถิ่นที่ศึกษามากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการคิด
- สามารถออกแบบคิดวางแผนให้สอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้และรวบรวม
ข้อมูลที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับอาหารในท้องถิ่น
- สามารถคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มได้
-
สามารถสังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
ได้อย่างมีเหตุผลและ
น่าสนใจ
ทักษะ
ICT
สามารถสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับอาหารจากพืชผักในท้องถิ่น เพื่อประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มในการทำอาหารจากพืชผัก
คุณลักษณะ :
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
-
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
-
มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น |
ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.4 ได้นำเสนอการจัดหมวดหมู่พืชผักในท้องถิ่นโดยคุณครูพานักเรียนเล่นเกมส์ ปริศนาคำทายเกี่ยวกับพืชผักที่อยู่ในท้องถิ่นพร้อมกับบอกสรรพคุณของพืชผัก พี่ๆ ทุกคนรู้สึกตื่นเต้นและสนุกสนานในการทำกิจกรรม วันต่อมาพี่ๆร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับพืชผักที่จะนำประกอบเมนูอาหาร โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าพืชผักสามารถนำมาประกอบอาหารอะไรได้บ้างและมีขั้นตอนการทำอย่างไร?” พี่ๆ ทุกคนช่วยกันตอบคำถามพร้อมกับบอกขั้นตอนในการทำอาหาร วันถัดมาครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 5 คน เพื่อระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบเมนูอาหาร นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนออกแบบเมนูอาหารเกี่ยวกับวัตถุดิบพืชผักในท้องถิ่นและแบ่งหน้าที่ในการรับผิดชอบอุปกรณ์ในการทำอาหาร หลังจากนั้นนักเรียนแต่ละกลุ่มเตรียมวัตถุดิบในการทำอาหาร เช่น การล้างผัก หั่นผัก เตรียมภาชนะ ในการประกอบอาหาร ในสัปดาห์นี้เมนูอาหารคือ แกงสายบัว แกงฟัก หมกหยวกและแกงจืด และมีผู้ปกครองอาสามาช่วยดูแลในการทำกิจกรรมร่วมกัน และ ทั้งร่วมกันสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ค่ะ
ตอบลบ