เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถสำรวจและจำแนกประเภทพืชผักที่มีอยู่ในชุมชนและออกแบบเกณฑ์ได้อย่างสร้างสรรค์
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
10 – 14 พ.ย.
2557
|
โจทย์ : สำรวจพืชผัก
ประเภท / แหล่งที่มา
Key Question
-
นักเรียนรู้จักพืชผักพื้นถิ่นอะไรบ้างและนำมารับประทานอย่างไร ?
- พืชผักชนิดไหนมีแค่ในชุมชนของเรา ?
- นักเรียนจะใช้เกณฑ์อย่างไร ในการจำแนกพืชผักในท้องถิ่น ?
เครื่องมือคิด
Round
Robin :
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการสำรวจพืชผักในท้องถิ่นที่นักเรียนรู้จักและวิธีรับประทานพืชผักที่มีอยู่ในท้องถิ่น เพื่อนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
Walk and Talk : เดินสำรวจโรงเรียน
Wall Thinking : ชิ้นงาน แบบสำรวจพืชผัก Show and Share : แบบสำรวจพืช ผักในโรงเรียน ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู (ออกแบบกิจกรรมการเดิน
สำรวจเพื่อให้นักเรียนได้สัมผัส/ลิ้มรสของพืช ผักต่างๆ ในโรงเรียน)
- นักเรียน
- ผู้ปกครองอาสา
(คำแนะนำและดูแลความปลอดภัยในการประกอบอาหาร)
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- สถานที่ในโรงเรียน
- สถานที่ในชุมชน
- อุปกรณ์การประกอบอาหาร
|
วันจันทร์
ชง
-
นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา
- นักเรียนเดินสำรวจพืชผักในโรงเรียน
โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดดังนี้
1 นักเรียนรู้จักพืชผักชนิดใดบ้างและนำมารับประทานอย่างไร?
2 พืชผักแต่ละชนิดมีลักษณะ ความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?
เชื่อม
ครูและนักเรียนเดินสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสำรวจพืชผัก
โดยครูใช้เครื่องมือคิด (Walk
and Talk) ขณะเดินสำรวจโรงเรียนฯ
ใช้
นักเรียนออกแบบทำแบบสำรวจพืชผักอย่างน้อยคนละ
100 ชนิด
วันอังคาร
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ นักเรียนจะมีวิธีการจัดหมวดหมู่เกี่ยวกับพืชผักในท้องถิ่นอย่างไรบ้างให้เข้าใจง่าย?
”
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 5 คน
เพื่อระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับพืชผักที่ตนเองสำรวจมา
- นักเรียนแต่ละกลุ่มจัดหมวดหมู่และประเภทของพืชผัก
แล้วทำชาร์ตความเข้าใจพืชผักในท้องถิ่น
-
นักเรียนระดมความคิดเห็นตามหมวดหมู่และแยกประเภทพืชผักเพื่อเตรียมนำเสนอให้เพื่อนฟัง
ใช้
นักเรียนนำเสนอชาร์ตการจัดหมวดหมู่และประเภทของพืชผักในท้องถิ่น ( Show and Share)
วันพุธ
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนคิดว่าพืชผักในท้องถิ่นมีสรรพคุณอย่างไรบ้าง?
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับพืชผักในโรงเรียนและในท้องถิ่น
โดยใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนคิดว่าพืชผักชนิดใดบ้างที่รักษาโรคได้? ”
ใช้
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนวาดภาพพืชผัก พร้อมบอกชื่อ/ลักษณะ/รสชาติและสรรพคุณ
- นักเรียนทำอภิธานเกี่ยวกับพืชผัก
วันพฤหัสบดี
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ นักเรียนจะประกอบอาหารอย่างไรให้น่ารับประทานและปลอดภัย ” นักเรียนร่วมยกมือแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเมนูแกงขี้เหล็ก หมกหน่อไม้
ขนมหมกและน้ำพริกหนุ่มกับผักลวก เป็นต้น
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับอุปกรณ์และวัตถุดิบในการทำอาหาร
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 4-5 กลุ่ม เพื่อให้แต่ละกลุ่มเตรียมวัตถุดิบในการทำอาหาร เช่น การล้างผัก
หั่นผัก เตรียมภาชนะ เป็นต้น
-
ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้หลังจากทำกิจกรรม
ใช้
นักเรียนลงมือทำอาหารแกงขี้เหล็ก หมกหน่อไม้
ขนมหมกและน้ำพริกหนุ่มกับผักลวก
วันศุกร์
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์นี้ร่วมกัน โดยครูกระตุ้นด้วยคำถาม
-
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการทำอาหารเมื่อวาน ?
-
นักเรียนคิดว่าอาหารทั้ง 3 ชนิดสิ่งไหนให้คุณค่ามากที่สุด เพราะเหตุใด ?
-
จะทำอย่างไรให้แกงขี้เหล็กไม่ขม ?
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนในสัปดาห์นี้
ผ่านเครื่องมือคิด (Round Robin)
ใช้
นักเรียนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
3
|
ชิ้นงาน
- แบบสำรวจพืช
ผักอย่างน้อยคนละ 100 ชนิด
- สมุดบันทึกการเจริญเติบโตของพืชผักที่ปลูกไว้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 3
ภาระงาน
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการสำรวจพืชผักในท้องถิ่นที่นักเรียนรู้จัก และวิธีรับประทานพืชผักที่มีอยู่ในท้องถิ่น เพื่อปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
- การตอบคำถามเกี่ยวกับพืชผักในท้องถิ่น
- การออกแบบเมนูอาหารจากพืชผักในท้องถิ่น
|
ความรู้ :
สามารถสำรวจและจำแนกประเภทพืชผักที่มีอยู่ในชุมชนและออกแบบเกณฑ์ได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- มีทักษะในการประกอบอาหารเช่น แกงสายบัว , แกงฟัก ,
หมกหยวกกล้วยและแกงจืดได้
- สามารถจำแนกประเภทชนิดของพืชผักในท้องถิ่นได้
- เลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล เกี่ยวกับพืชผักในพื้นถิ่นเพื่อนำมาสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงพืชผักในที่อยู่ในท้องถิ่น
มาปรับใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการคิด
- สามารถออกแบบคิดวางแผนเกณฑ์ การจัดหมวดหมู่
ข้อมูลที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับความสำคัญ/ประเภทและแหล่งที่มาของพืชผักได้
-
สามารถคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มได้
-
สามารถสังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะ
ICT
สามารถสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับความสำคัญ/ประเภทและแหล่งที่มาของพืชผักเพื่อประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มในการทำอาหารจากพืชผัก
คุณลักษณะ :
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
-
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
-
มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น |
ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.4 ได้เดินสำรวจพืช ผักที่อยู่ในโรงเรียน โดยคุณครูให้นักเรียนไปสำรวจพืช ผักคนละ 100 ชนิดพร้อมบอกชื่อและวาดภาพประกอบ พี่ๆหลายคนยังไม่รู้จักชื่อผักหลายชนิด เช่น ใบกาบหอย ผักปัง ผักใบบัวบก ผักแว่น ใบแมงลัก ใบโหลพา ใบกระเพรา พี่ๆ บอกว่าผักบางชนิดก็มีลักษณะคล้ายๆ กันแต่มีกลิ่นที่ไม่เหมือนกัน วันอังคารคุณครูให้พี่ๆ แบ่งกลุ่มกลุ่มละ 5 คน เพื่อระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับพืช ผัก ที่ตนเองสำรวจมา พี่ๆแต่ละกลุ่มช่วยกันจัดหมวดหมู่และประเภท ของพืช ผัก ตามความเข้าใจแล้วทำชาร์ตความเข้าใจพืช ผักในท้องถิ่น พี่ๆระดมความคิดเห็นตามหมวดหมู่และแยกประเภทพืช ผัก เพื่อเตรียมนำเสนอให้เพื่อนฟัง วันพุธพี่ๆ ได้ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับพืช ผัก ที่ได้ไปสำรวจมา ครูแจกกระดาษให้พี่ๆ วาดภาพพืช ผัก พร้อมบอกชื่อ ลักษณะ ประโยชน์ โทษและสรรพคุณ เพื่อที่จะทำอภิธานเกี่ยวกับพืช ผักในท้องถิ่น วันพฤหัสบดีพี่ๆ ร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับอุปกรณ์และวัตถุดิบในการทำอาหาร โดยครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะประกอบอาหารอย่างไรให้น่ารับประทานและปลอดภัย” นักเรียนร่วมยกมือแสดงความคิดเห็น หลังจากนั้น ครูแบ่งกลุ่มเป็น 4-5 กลุ่ม เพื่อให้แต่ละกลุ่มเตรียมวัตถุดิบในการทำอาหาร เช่น การล้างผัก หั่นผัก เตรียมภาชนะ ในการประกอบอาหาร ในสัปดาห์นี้เมนูอาหารคือ แกงขี้เหล็ก หมกหน่อไม้ ขนมหมกและน้ำพริกหนุ่มกับผักลวก และมีผู้ปกครองอาสามาช่วยดูแลในการทำกิจกรรมร่วมกัน ในวันศุกร์พี่ๆ ป. 4 ได้ไปร่วมกิจกรรมลงแขกเกี่ยวข้าวเพื่อเป็นการสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างนักเรียน คุณครูและผู้ปกครองค่ะ
ตอบลบ