เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจ
และสามารถอธิบายถึงวิธีการประกอบอาหารจากพืชผักและสัตว์ในท้องถิ่น ตลอดจนสามารถออกแบบเมนูอาหารด้วยตนเอง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
15 – 19 ธ.ค.
2557
|
โจทย์ :
การประกอบอาหารพืช
ผักและสัตว์ในท้องถิ่น / เปิดบ้านให้พี่ๆ น้องๆได้ชิม
Key Question
นักเรียนจะมีวิธีการประกอบอาหารจากพืชผักและสัตว์ในท้องถิ่นให้น่ารับประทานและปลอดภัยอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Round
Robin :
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับออกแบบเมนูอาหารจากพืชผักและสัตว์ในท้องถิ่น เพื่อนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน
Wall Thinking : ขั้นตอนการประกอบอาหาร
Show and Share : Flow Chart ขั้นตอนการประกอบอาหาร ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู (ออกแบบกิจกรรมการทำอาหารเพื่อให้นักเรียนได้สัมผัส/ลิ้มรสของสัตว์
ในท้องถิ่น)
- นักเรียน
- ผู้ปกครองอาสา
(คำแนะนำและดูแลความปลอดภัยในการประกอบอาหาร)
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- อินเตอร์เน็ต- อุปกรณ์การประกอบอาหาร |
วันจันทร์
ชง
-
นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูให้นักเรียนศึกษาค้นคว้า หาข้อมูลเกี่ยวกับการประกอบอาหารพืชผักและสัตว์ในท้องถิ่น
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น โดยใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนจะมีวิธีการประกอบอาหารจากพืช
ผักและสัตว์ในท้องถิ่นให้น่ารับประทานและปลอดภัยอย่างไร? ”
ใช้
นักเรียนเขียนเมนูอาหารที่ตนเองสนใจเพื่อมาเล่าให้เพื่อนฟัง
วันอังคาร
เชื่อม
นักเรียนออกแบบเมนูอาหารจากพืชผักและสัตว์ในท้องถิ่น
จากนั้นก็นำเสนอเมนูอาหารให้เพื่อนฟัง
ใช้
นักเรียนออกแบบเมนูอาหารเช่น สลัดผัก , นึ่งไข่ใส่ผัก ,
เมี่ยงปลาร้า , ตำมะละกอทอด , ข้าวจี่ปลาร้า
,ขนมหัวหงอก และข้าวยำ
วันพุธ
เชื่อม
- นักเรียนเตรียมอุปกรณ์ เพื่อประกอบเมนูอาหารที่ตนเองสนใจ
-
นักเรียนร่วมกันสะท้อนเมนูอาหารที่ทำให้เพื่อนฟัง
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเลือกเมนูอาหารที่จะเปิดบ้านให้พี่ๆ
น้องๆ ได้ชิม
ใช้
นักเรียนทำอาหารสลัดผัก
นึ่งไข่ใส่ผัก เมี่ยงปลาร้า ตำมะละกอทอด
ข้าวจี่ปลาร้า ขนมหัวหงอก ข้าวยำ
วันพฤหัสบดี
ชง
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมของวันที่ผ่านมา เกี่ยวกับเมนูอาหารที่นักเรียนได้ทำและได้ขมวดเมนูอาหารดังนี้ สลัดผัก ,
ข้าวยำ, ตำมะละกอทอด, นึ่งไข่ใส่ผักสมุนไพร, เมี่ยงปลาร้า, ข้าวจี่,ปลาร้า,
ขนมหัวหงอกเป็นต้น
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนนาเกี่ยวกับสรรพคุณ ประโยชน์/โทษของพืชผักและสัตว์ที่อยู่ในเมนูอาหาร
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น โดยใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ นักเรียนจะมีวิธีการประกอบอาหารจากพืชผักและสัตว์ในท้องถิ่นให้น่ารับประทานและปลอดภัยได้อย่างไร? ”
ใช้
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือทำ Flow Chart เกี่ยวกับขั้นตอนการประกอบอาหารที่ได้รับผิดชอบ
- นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยนFlow Chart ขั้นตอนการประกอบอาหารร่วมกัน
วันศุกร์
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์นี้ร่วมกัน
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนในสัปดาห์นี้
ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
ใช้
นักเรียนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
8
|
ชิ้นงาน
- Flow Chart ขั้นตอนการประกอบอาหาร
- ออกแบบเมนูอาหาร
-
สมุดบันทึก
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 8
ภาระงาน
- การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับออกแบบเมนูอาหารจากพืช ผักและสัตว์ในท้องถิ่น
- การศึกษาค้นคว้า หาข้อมูลเกี่ยวกับการประกอบอาหารพืช ผักและสัตว์ในพื้นถิ่น -การประกอบเมนูอาหาร |
ความรู้ :
เข้าใจ
และสามารถอธิบายถึงวิธีการประกอบอาหารจากพืช
ผักและสัตว์ในพื้นถิ่น ตลอดจนสามารถออกแบบเมนูอาหารด้วยตนเอง
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- มีทักษะในการประกอบอาหารสลัดผัก นึ่งไข่ใส่ผัก เมี่ยงปลาร้า ตำมะละกอทอด
ข้าวจี่ปลาร้า ขนมหัวหงอก
ข้าวยำได้
- เลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการคิด
-
คิดวางแผนให้สอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้และรวบรวมข้อมูลที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับการออกแบบเมนูอาหารและขั้นตอนการประกอบอาหาร
-
คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ได้อย่างมี
เหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะ
ICT
สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการประกอบอาหารพืช ผักและสัตว์ในพื้นถิ่น เพื่อประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
ทักษะการแก้ปัญหา
คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะ :
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
-
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
-
มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ในสัปดาห์นี้พี่ๆป.4 ได้ออกแบบเมนูอาหารเกี่ยวกับพืชผักและสัตว์ในท้องถิ่น พี่ๆแต่ละคนได้คิดเมนูที่แปลกใหม่ เช่น ข้าวจี่ปลาร้า สลัดผักพื้นบ้าน เมี่ยงปลาร้า นึ่งไข่ใส่ผัก ตำมะละกอทอด ไข่ตุ่นปลาร้า บาบีคิวหอย ข้าวยำ ขนมหัวหงอกฯลฯ วันต่อมาพี่ๆ แต่ละคนได้ทดลองทำเมนูอาหารที่ตัวเองออกแบบ หลังจากที่ทำเมนูอาหารเสร็จแล้วพี่ๆ ทุกคนได้ชิมเมนูอาหารของเพื่อนๆ พร้อมกับการโหวตเมนูอาหารที่จะเปิดบ้านให้พี่ๆ น้องๆ ได้ชิม ได้เมนูดังต่อไปนี้ สลัดผัก นึ่งไข่ใส่ผัก เมี่ยงปลาร้า ตำมะละกอทอด ข้าวจี่ปลาร้า ขนมหัวหงอก ข้าวยำเป็นต้น วันถัดมาพี่ๆ ได้แบ่งกลุ่มจับฉลากเลือกเมนูอาหารที่จะรับผิดชอบและเขียนขั้นตอนในการทำพร้อมกับบอกสรรพคุณของพืชผักและสัตว์ที่ใช้เป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหาร วันต่อมา ตอนเช้าพี่ๆ ได้ไปชมนิทรรศการ ค้นคว้าอิสระ พี่ป.6 ที่ร่มไผ่ พี่ๆได้เรียนรู้กิจกรรมที่หลากหลายจากพี่ๆป.6 ค้นคว้ามา และยังเชื่อมโยงเกี่ยวกับพืชผักและสัตว์ในท้องถิ่นที่พี่ๆป.6 บางคนได้ค้นคว้ามาเช่น ชาสมุนไพรจาก ตะไคร้ ใบย่านาง กระเพรา ใบมะขาม ตำลึง รางจืด ผักกระแขยงเป็นต้น ตอนบ่ายพี่ๆ ได้เตรียมวัตถุดิบและแบ่งหน้าที่ในการรับผิดชอบอุปกรณ์ในการทำอาหารและมีผู้ปกครองอาสามาช่วยดูแลในการทำกิจกรรมร่วมกัน และ ทั้งร่วมกันสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 8 ค่ะ
ตอบลบ