เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจและตระหนักเห็นคุณค่าของพืชผักที่มีในท้องถิ่น  สามารถอธิบายข้อดี 
ข้อเสียของการบริโภคพืชผักในท้องถิ่นและสามารถจำแนก  ชนิดประเภทของพืชผักอาหารในท้องถิ่น 
รวมทั้งเลือกบริโภคและออกแบบผลิตอาหารที่ปลอดสารพิษได้
| 
Week | 
Input | 
                                                Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
           9 
22 – 26 ธ.ค. 
2557 | 
โจทย์
  : 
- การตกผลึกความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้มาทั้งหมด 
- นิทรรศการ“ Tasty  Local  Foods ” 
Key  Questions 
นักเรียนจะเผยแพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับ หน่วย
  “Tasty  Local  Foods”ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร ? 
เครื่องมือคิด  
Brainstorms :  
-
  ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการเผย แพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับ                “ Lasty  Local 
  Foods ” 
Round
  Rubin  :  การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมา 
Mind Mapping :  หลังการเรียนรู้ 
เครื่องมือคิด  
Show and Share :  นำเสนอการประเมินตนเองเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสามารถทำอะไรได้ดีแล้ว
  และอะไรที่ต้องพัฒนาเกี่ยวกับ 
หน่วย “
Lasty  Local  Foods ” 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
- ครู  
- นักเรียน  
สื่อและแหล่งเรียนรู้ 
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน 
- ชิ้นงานตลอดทั้ง Q.3 
- อุปกรณ์การประกอบอาหาร | 
วันจันทร์ 
ชง  
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
  แล้วกระตุ้นด้วยคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ 
เชื่อม 
นักเรียนระดมร่วมกันเพื่อตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ 
วันอังคาร 
ชง  
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในชั่วโมงที่ผ่านมา
  แล้วครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนจะถ่ายทอดความเข้าใจที่เรียนรู้มาสู่ผู้อื่นอย่างไร
  ” 
เชื่อม 
นักเรียนร่วมกันแสดงความเห็นเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้มา 
ใช้ 
นักเรียนทำ Mind
  Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน 
วันพฤหัสบดี 
ชง 
ครูกระตุ้นด้วยคำถามนักเรียนจะเผยแพร่สิ่งที่ได้เรียนรู้ใน     Quarter ที่
  3 ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร 
เชื่อม 
ครูและนักเรียนระดมสมองการเผยแพร่องค์ความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจ
   
ใช้ 
ครูและนักเรียนช่วยกันจัดมุมต่างๆของห้องและเตรียมนำเสนอเผยแพร่องค์ความรู้ 
วันศุกร์ 
ชง 
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมทั้งสัปดาห์ร่วมกันโดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดเพิ่มเติม
“ข้อดีและข้อควรปรับปรุง 
เชื่อม 
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นของตนเองตามความรู้สึก 
 ใช้ 
- นักเรียนประเมินตนเอง-นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่  9 | 
ชิ้นงาน 
- Mind Mapping
  หลังการเรียนรู้ 
- เขียนสิ่งที่ดีแล้ว-สิ่งที่ควรพัฒนา 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 9   
ภาระงาน 
- การตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับ หน่วย
     “ Lasty  Local 
  Foods ”ให้ผู้อื่นเข้าใจ | 
ความรู้ : 
เข้าใจและตระหนักเห็นคุณค่าของพืชผักที่มีในท้องถิ่น  สามารถอธิบายข้อดี 
  ข้อเสียของการบริโภคพืชผักในท้องถิ่นและสามารถจำแนก  ชนิดประเภทของพืชผักอาหารในท้องถิ่น 
  รวมทั้งเลือกบริโภคและออกแบบผลิตอาหารที่ปลอดสารพิษได้ 
ทักษะ : 
ทักษะชีวิต 
- เลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม 
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้ ทักษะการคิด 
-
  คิดวางแผนให้สอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้และรวบรวมข้อมูลที่เชื่อถือได้ 
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม 
-
  สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้ 
ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ได้อย่างมี 
เหตุผลและน่าสนใจ 
ทักษะ
ICT  
สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับของกินท้องถิ่น  เพื่อประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน 
ทักษะการแก้ปัญหา 
 
คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม 
คุณลักษณะ : 
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน 
-
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง 
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย 
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น | 
 
บันทึกหลังสอน
ตอบลบสัปดาห์ที่ 9 พี่ๆได้สรุปสิ่งที่ได้การเรียนรู้เกี่ยวกับการเรียนรู้หน่วย“ Lasty Local Foods ” ตลอดทั้ง Q.3 ที่ผ่านมาพี่ๆ ป.4 สรุปการเรียนรู้ร่วมกันกับพี่ๆ ให้คุณครู ผู้ปกครองและเพื่อนๆได้ฟังและได้ชม ซึ่งพี่ๆทุกคนได้ถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ ไม่ว่าเป็นการแสดงละคร,การสาธิตการปลูกผัก,อธิบายโครงสร้างของพืชผักและสัตว์ในท้องถิ่น,อาหารในท้องถิ่น ทุกคนช่วยกันเตรียมงานที่จากนำเสนอด้วยความกระตือรือร้นและตื่นเต้นกับกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นตลอดเวลาเห็นทักษะการแก้ปัญหา การทำงานเป็นทีม ปฏิสัมพันธ์ระหว่างพี่กับน้องและได้ยินเสียงหัวเราะ การชื่นชมกันและกัน จากนั้นคุณครูและพี่ๆร่วมกันสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้การนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน กิจกรรมที่ชอบ สิ่งที่ทำได้ดีและสิ่งที่ควรพัฒนา ร่วมกันตอบคำถามสิ่งที่อยากรู้เกี่ยวกับสิ่งที่เรียนของแต่ละคน โดยภาพ รวมทุกคนสามารถตอบสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ตามความเข้าใจได้เป็นอย่างดี ซึ่งในวันนี้พี่ๆ ได้ร่วมกิจกรรมห่อข้าวมารับประทานร่วมกันค่ะ