เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจและตระเห็นคุณค่าอาหารจากสัตว์ และวิธีการประกอบอาหาร
เพื่อนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
1 – 5 ธ.ค.
2557
หมายเหตุ : วันที่ 5 หยุดวันพ่อ
|
โจทย์ :อาหารจากสัตว์ในท้องถิ่น
Key Question
นักเรียนคิดว่าสัตว์ที่อยู่ในท้องถิ่นสามารถนำมาทำอะไรได้บ้างและมีวิธีรับประทานอย่างไร
และจะรู้ได้อย่างไรว่ากินได้หรือไม่ได้?
เครื่องมือคิด
Round
Robin :
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำอาหารจากในท้องถิ่นที่นักเรียนรู้จักและวิธีรับประทานสัตว์ที่มีอยู่ในท้องถิ่น เพื่อนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน Wall Thinking : ชิ้นงาน Popup สัตว์ในท้องถิ่น Show and Share : Pop up สัตว์ในท้องถิ่น ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู (ออกแบบกิจกรรมการทำอาหารเพื่อให้นักเรียนได้สัมผัส/ลิ่มรสของสัตว์
ในท้องถิ่น)
- นักเรียน
- ผู้ปกครองอาสา
(คำแนะนำ
และดูแลความปลอดภัยในการประกอบอาหาร)
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- สถานที่ในโรงเรียน
- สถานที่ทุ่งนา
- อุปกรณ์การประกอบอาหาร
|
วันจันทร์
ชง
-
ครูให้นักเรียนค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับสัตว์ที่อยู่ในท้องถิ่น
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“ สัตว์ที่อยู่ในท้องถิ่นของนักเรียนมีอะไรบ้างและจะรู้ได้อย่างไรว่ากินได้หรือไม่ได้? ”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสัตว์ที่อยู่ในท้องถิ่น
เช่น ปูนาสามารถจับได้ง่ายในนาข้าวและนำไปทำอาหารได้หลายชนิด เช่น
นำปูไปดองไว้ใส่ในส้มตำหรือยำมะม่วง เนื้อใช้ทำลาบปู มันปูใช้ทำปูอ่องเป็นต้น
ใช้
นักเรียนทำ Pop up สัตว์ในท้องถิ่นที่ตนเองรู้จัก เช่น ปู งู หนู ฯลฯ
วันอังคาร
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ นักเรียนจะแก้ปัญหาผักไม่โตได้อย่างไร? ”
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการแก้ไขปัญหาในการปลูกผักให้ได้ผลที่ดีมากขึ้น
ใช้
นักเรียนช่วยกันทำแปลงผักข้างอาคารมัธยมตามที่ทุกคนเลือกเพื่อแก้ไขปัญหาพื้นที่ในการปลูกไม่พอเพียง
วันพุธ
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ นักเรียนคิดว่าสัตว์ที่อยู่ในทุ่งนามีสัตว์
อะไรบ้างและนำมาประกอบอาหารอะไรได้บ้าง? ”
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสัตว์ที่มีอยู่ในทุ่งนาและเมนูที่จะทำได้จากสัตว์ที่หาได้
- ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 5 คน
เพื่อออกไปหาสัตว์ที่อยู่ในทุ่งนา โดยมีอุปกรณ์คือ เสียม
-
ครูและนักเรียนสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการจับสัตว์ที่อยู่ในทุ่งนา เช่น รูปูมีดินก้อนเล็กๆอยู่หน้ารู เขียดจะอาศัยอยู่ในฟาง เป็นต้น
ใช้
นักเรียนหาสัตว์ในทุ่งนา เช่น ปูนา
ปลา เขียด
วันพฤหัสบดี
ชง
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับอุปกรณ์และวัตถุดิบในการทำอาหาร
โดยครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ นักเรียนจะประกอบอาหารอย่างไรให้น่ารับประทานและปลอดภัย
” นักเรียนร่วมยกมือแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
เชื่อม
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 4-5 กลุ่ม เพื่อให้แต่ละกลุ่มเตรียมวัตถุดิบ/อุปกรณ์ในการทำอาหาร เช่น ปูนา,ผัก
,เตรียมภาชนะ,หม้อ ,เตา,ผักชีลาว,หอม,ปลาร้า เป็นต้น
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนออกแบบเมนูอาหารเกี่ยวกับวัตถุดิบสัตว์ในท้องถิ่นและแบ่งหน้าที่ในการรับผิดชอบอุปกรณ์ในการทำอาหาร
-
ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้หลังจากทำ
กิจกรรม
ใช้
- นักเรียนลงมือทำอาหารอ่อมปู , แกงปูใส่มะละกอ ,ลาบปูและส้มตำปูดอง
- ครู นักเรียนและผู้ปกครองร่วมรับประทานอาหารจากเมนู
ปู ที่ทำเสร็จ
วันศุกร์
ชง
ครูกระตุ้นคำถามเกี่ยวกับปัญหา/อุปกรณ์ในการทำอาหาร
เช่น ทำไมเวลาทำอาหารจากปู/หอยต้องแช่น้ำค้างคืน ?
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนในสัปดาห์นี้
ผ่านเครื่องมือคิด (Round Robin)
ใช้
นักเรียนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
6
|
ชิ้นงาน
- Pop up สัตว์ในท้องถิ่น
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 6
ภาระงาน
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำอาหารจากในท้องถิ่นที่นักเรียนรู้จักและวิธีรับประทานสัตว์ที่มีอยู่ในท้องถิ่น เพื่อปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
- การตอบคำถามเกี่ยวกับสัตว์ที่อยู่ในทุ่งนาที่สามารถนำมาประกอบอาหารได้
-
การออกแบบเมนูอาหารจากสัตว์ในท้องถิ่น
-
ทำแปลงผักข้างมัธยม
|
ความรู้ :
เข้าใจและตระเห็นคุณค่าอาหารจากสัตว์ และวิธีการประกอบอาหาร
เพื่อนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- มีทักษะในการประกอบอาหารเช่น อ่อมปู, แกงปูใส่มะละกอ, ลาบปูและส้มตำปูดองได้
- เลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
เกี่ยวกับการทำอาหารโดยใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นที่นักเรียนรู้จักและวิธีรับประทานสัตว์ที่มีอยู่ในท้องถิ่น
เพื่อนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องอาหารจากสัตว์ในท้องถิ่นที่ศึกษามากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวางแผนวิธีการจับสัตว์ในทุ่งนา
- สามารถออกแบบคิดวางแผนให้สอดคล้องเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้และรวบรวม
ข้อมูลที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับอาหารในท้องถิ่น
- สามารถคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มได้
-
สามารถสังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะ
ICT
สามารถสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับอาหารจากสัตว์ในท้องถิ่น เพื่อประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มในการทำอาหารจากสัตว์
คุณลักษณะ :
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
-
มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น |
ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.4 ได้ค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับสัตว์ที่อยู่ในท้องถิ่น พร้อมกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะมีความเข้าใจเกี่ยวกับสัตว์ที่อยู่ในท้องถิ่นอย่างไรบ้าง ?” พี่ๆ ร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสัตว์ที่อยู่ในท้องถิ่น เช่น ปูนาสามารถจับได้ง่ายในนาข้าวและนำไปทำอาหารได้หลายชนิด นำปูไปดองไว้ใส่ในส้มตำหรือยำมะม่วง เนื้อใช้ทำลาบปู มันปูใช้ทำปูอ่อง เป็นต้น จากนั้นพี่ได้ทำ Popup สัตว์ในท้องถิ่น วันต่อมาพี่ๆ ร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผักที่ปลูก โดยครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนคิดว่าเราจะสามารถแก้ปัญหาในการปลูกผักได้อย่างไร?” พี่ๆ ทุกคนช่วยกันตอบ พี่แอ๋ม : เราต้องหาพื้นที่ปลูกที่มีแสงแดด พี่ๆ หลายคนตอบว่า : ข้างอาคารพี่มัธยมมีแปลงนาเราสามารถปลูกผักได้ จากนั้นพี่ๆ ทุกคนช่วยกันทำแปลงผัก วันต่อมาในตอนเช้าพี่ๆ ป.4 ได้ร่วมกิจกรรมเก็บขยะตั้งแต่หน้าโรงเรียนจนไปถึงป่าโคกหีบ พี่ๆ ทุกคนช่วยกันด้วยความสนุกสนานและสามัคคี ตอนบ่ายครูให้พี่ๆ เตรียมอุปกรณ์ในการหาสัตว์ที่อยู่ในทุ่งนา โดยครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนคิดว่าสัตว์ที่อยู่ในทุ่งนามีสัตว์อะไรบ้าง? ” พี่ออโต้ : มีปูเพราะสัปดาห์ที่แล้วผมเห็นรูอยู่ในทุ่งนา พี่แทน : มีปลาเพราะผมเห็นมีน้ำ พี่นุ่น : มีเขียดและกบ ฯลฯ จากนั้นครูแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 5 คน เพื่อออกไปหาสัตว์ที่อยู่ในทุ่งนา วันถัดมาครูและพี่ๆ ร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับอุปกรณ์และวัตถุดิบในการทำอาหาร โดยครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะประกอบอาหารอย่างไรให้น่ารับประทานและปลอดภัย” พี่ๆ ทุกคนร่วมยกมือแสดงความคิดเห็นจากนั้นแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 4-5 กลุ่ม เพื่อให้แต่ละกลุ่มเตรียมวัตถุดิบในการทำอาหาร เช่น ปูนา ผัก เตรียมภาชนะ เป็นต้น พี่ๆ แต่ละกลุ่มวางแผนออกแบบเมนูอาหารเกี่ยวกับวัตถุดิบสัตว์ในท้องถิ่นและแบ่งหน้าที่ในการรับผิดชอบอุปกรณ์ในการทำอาหาร ในสัปดาห์นี้เมนูอาหารคือ อ่อมปู แกงปูใส่มะละกอ ลาบปู ส้มตำปูดองและมีผู้ปกครองอาสามาช่วยดูแลในการทำกิจกรรมร่วมกัน และ ทั้งร่วมกันสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 6 ค่ะ
ตอบลบ