เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจและตระเห็นคุณค่าถึงการนำสัตว์มาประกอบอาหาร เพื่อปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
24 – 28 พ.ย.
2557
|
โจทย์ :สำรวจสัตว์ในท้องถิ่น
(สัตว์ที่ทำอาหารได้)
Key Question
นักเรียนคิดว่าสัตว์ที่อยู่ในท้องถิ่นที่รู้จักมีสัตว์อะไรบ้างและนำมารับประทานอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Round
Robin :
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการสำรวจสัตว์ในโรงเรียนและในท้องถิ่นที่นักเรียนรู้จักและวิธีรับประทาน เพื่อนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
Walk and Talk : เดินสำรวจโรงเรียน
Wall Thinking : ชิ้นงาน แบบสำรวจสัตว์ Show and Share : แบบสำรวจสัตว์ในโรงเรียน ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู (ออกแบบกิจกรรมการเดินสำรวจเพื่อให้นักเรียนได้สัมผัส/ลิ่มรสของสัตว์ต่างๆ
ในโรงเรียน)
- นักเรียน
- ผู้ปกครองอาสา
(คำแนะนำ และดูแลความปลอดภัยในการประกอบอาหาร)
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- สถานที่ในโรงเรียน
- สถานที่ในชุมชน
-
อุปกรณ์การประกอบอาหาร
|
วันจันทร์
ชง
- นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา
- นักเรียนเดินสำรวจสัตว์ในโรงเรียน
โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
1.
ทำไมโรงเรียนเราต้องเลี้ยงไก่ เลี้ยงหมู เลี้ยงปลาฯลฯ ?
2. สัตว์อะไรที่นักเรียนรู้จักและนำมาทำอาหารได้ ?
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการสำรวจสัตว์โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนรู้จักสัตว์ชนิดใดบ้าง และนำมาประกอบอาหารรับประทานอย่างไร?”
ใช้
นักเรียนทำแบบสำรวจสัตว์ที่อยู่ในโรงเรียน โดยใช้เครื่องมือคิด ( แบบสำรวจออกแบบ)
วันอังคาร
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะมีวิธีการจัดหมวดหมู่เกี่ยวกับสัตว์ในท้องถิ่นอย่างไรบ้าง?
เชื่อม
-
ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 5 คน เพื่อระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสัตว์ที่ตนเองสำรวจมาแล้วหาวิธีการจัดหมวดหมู่ร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละกลุ่มจัดหมวดหมู่ของสัตว์แล้วถ่ายทอดความเข้าใจผ่านชาร์ตความรู้
- นักเรียนซ้อมนำเสนอชาร์ตความรู้ ความเข้าใจเป็นกลุ่ม
ใช้
นักเรียนนำเสนอชาร์ตการจัดหมวดหมู่ของสัตว์ในท้องถิ่น
วันพุธ
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ นักเรียนคิดว่าสัตว์แต่ละประเภทมีความแตกต่างกันหรือไม่เพราะเหตุใด?
”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสัตว์แต่ละประเภทว่ามีความแตกต่างกันหรือไม่/เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น
ใช้
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนวาดภาพสัตว์พร้อมอธิบายชื่อ ลักษณะ
- นักเรียนทำอภิธานเกี่ยวกับสัตว์
วันพฤหัสบดี
ชง
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับอุปกรณ์และวัตถุดิบในการทำอาหาร
โดยครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะประกอบอาหารอย่างไรให้น่ารับประทานและปลอดภัย”
เชื่อม
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 4-5 กลุ่ม เพื่อให้แต่ละกลุ่มเตรียมวัตถุดิบในการทำอาหาร เช่น การล้างผัก
หั่นผัก เตรียมภาชนะ เป็นต้น
- ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้หลังจากทำกิจกรรม
ใช้
นักเรียนลงมือทำอาหารปลาเผาและต้มปลา
วันศุกร์
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์นี้ร่วมกัน โดยใช้คำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนในสัปดาห์นี้
ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
ใช้
นักเรียนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
5
|
ชิ้นงาน
- แบบสำรวจสัตว์
- สมุดบันทึกการเจริญเติบโตของพืชผักที่ปลูกไว้
- ชาร์ตการจัดหมวดหมู่ของสัตว์ในท้องถิ่น
- อภิธานเกี่ยวกับสัตว์
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 5
ภาระงาน
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการสำรวจสัตว์ในท้องถิ่นที่นักเรียนรู้จัก และวิธีรับประทานสัตว์ที่มีอยู่ในท้องถิ่น เพื่อปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
- การตอบคำถามเกี่ยวกับสัตว์ในท้องถิ่น
-
การออกแบบเมนูอาหารจากสัตว์ในท้องถิ่น
|
ความรู้ :
เข้าใจและตระเห็นคุณค่าถึงการนำสัตว์มาประกอบอาหาร
เพื่อปรับใช้ในชีวิต ประจำวัน
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- มีทักษะในการประกอบอาหารปลาเผา และต้มปลาได้
- เลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล เกี่ยวกับสัตว์ในท้องถิ่นเพื่อนำมาสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องสัตว์ในท้องถิ่นที่ศึกษามากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการคิด
-
สามารถออกแบบคิดวางแผนให้สอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้และรวบรวม
ข้อมูลที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับความสำคัญ/ประเภทและแหล่งที่มาของสัตว์
- สามารถคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มได้
-
สามารถสังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้ประยุกต์ใช้ใน
ชีวิตประจำวัน ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะ
ICT
สามารถสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับความสำคัญ/ประเภทและแหล่งที่มาของสัตว์เพื่อประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มในการทำอาหารจากสัตว์
คุณลักษณะ :
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
-
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
-
มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น |
ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.4 ได้เดินสำรวจสัตว์ที่อยู่ในบริเวณโรงเรียน พร้อมกับแบบสำรวจที่คุณครูแจกให้ระหว่างที่พี่ๆ สำรวจเจอสัตว์หลายชนิด เช่น กิ้งก่า แย้ งู นก ปลา กบ ฯลฯ วันอังคารคุณครูให้พี่ๆ ทุกคนช่วยกันระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสัตว์ที่ตนเองสำรวจมา จากนั้นคุณครูให้พี่ๆจัดหมวดหมู่และประเภทของสัตว์ตามความเข้าใจแล้วทำชาร์ตความเข้าใจสัตว์ในท้องถิ่น วันพุธพี่ๆ ทุกคนได้สนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาและการเจริญเติบโตของผัก จึงได้ข้อสรุปว่าจะปลูกผักใหม่พี่ๆ จึงเลือกสถานที่ปลูกข้างอาคารพี่มัธยม วันพฤหัสบดีพี่ๆทุกคนเตรียมอุปกรณ์เสียม จอบมาทำแปลงผัก ระหว่างที่ทำเกิดปัญหาดินแข็งไม่สามารถทำแปลงได้ พี่ๆ ทุกคนจึงแก้ปัญหาเอาน้ำมาใส่เพื่อที่จะให้ดินขุดง่าย วันศุกร์ช่วงเช้าพี่ๆ เตรียมอุปกรณ์ในการจับสัตว์เพื่อที่จะมาประกอบอาหารกินเอง หลังจากนั้นคุณครูได้พาพี่ๆ ไปจับสัตว์ที่อยู่ในทุ่งนาพี่ๆ ทุกคนรู้สึกตื่นเต้น ดีใจ ที่ตนเองหาสัตว์ที่อยู่ในทุ่งนาได้ เช่น ปลาช่อน หอย ปู กุ้ง ฯลฯ หลังจากนั้นทุกคนช่วยกันเตรียมอุปกรณ์และวัตถุดิบในการทำอาหาร สัปดาห์นี้เมนูอาหารคือ ปลาเผา ต้มปลา และมีผู้ปกครองอาสามาช่วยดูแลในการทำกิจกรรมร่วมกันค่ะ
ตอบลบ