เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจและตระหนักเห็นคุณค่าอาหารจากพืชผัก  และสามารถประกอบอาหาร
เพื่อนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ 
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
4 
17 – 21 พ.ย. 
2557 | 
โจทย์ :อาหารจากพืชผัก 
Key  Question 
นักเรียนคิดว่าพืชผักที่อยู่ในท้องถิ่นสามารถนำมาทำอะไรได้บ้างและมีวิธีรับประทานอย่างไร? 
เครื่องมือคิด 
Round
  Robin  : แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำอาหารจากพืชผักในท้องถิ่น Wall Thinking : ชิ้นงาน ออกแบบเมนูอาหารจากพืชผัก Show and Share : ออกแบบเมนูอาหารจากพืชผัก ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
- ครู (ออกแบบกิจกรรมการทำอาหารเพื่อให้นักเรียนได้สัมผัส/ลิ้มรสของพืช  ผักต่างๆ ในโรงเรียน) 
- นักเรียน   
- ผู้ปกครองอาสา 
  (คำแนะนำและดูแลความปลอดภัยในการประกอบอาหาร) 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ 
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน 
-  สถานที่ในโรงเรียน 
- สถานที่ในชุมชน 
-  อุปกรณ์การประกอบอาหาร | 
วันจันทร์ 
ชง 
-
  นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา 
- ครูพานักเรียนเล่นเกมส์
  “ ปริศนาคำทายเกี่ยวกับพืชผักที่อยู่ในท้องถิ่นพร้อมกับบอกสรรพคุณของพืชผัก ” ครูกระตุ้นด้วยคำถาม 
1 นักเรียนมีวิธีการจัดหมวดหมู่พืชผักอย่างไร
  / เพราะเหตุใด?         2
  นักเรียนคิดว่าพืชผักมีสรรพคุณทางยาหรือไม่ / เพราะเหตุใด? 
เชื่อม 
 ครูและนักเรียนสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดหมวดหมู่พืชผักและสรรพคุณของพืชผักในท้องถิ่น
   
ใช้ 
 นักเรียนนำเสนอการจัดหมวดหมู่พืชผัก
  โดยใช้เครื่องมือคิด (Show and Share) 
วันอังคาร 
ชง  
 ครูกระตุ้นด้วยคำถาม  “ นักเรียนจะวางแผนการประกอบอาหารอย่างไรให้น่ารับประทานและมีคุณค่าทางอาหาร?
  ” 
เชื่อม 
- ครูและนักเรียนสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับพืชผักที่จะนำประกอบอาหารเมนูแกงสายบัว , แกงฟัก , หมกหยวกและแกงจืด จากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนคิดว่าพืชผักสามารถนำมาประกอบอาหารอะไรได้บ้างและมีขั้นตอนการทำอย่างไร?
  ” 
-
  นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการนำพืชผักมาประกอบอาหารต่างๆ
  พร้อมอธิบายขั้นตอนในการทำ 
ใช้ 
นักเรียนเขียนขั้นตอนการทำอาหารเมนูแกงสายบัว , แกงฟัก , หมกหยวกกล้วยและแกงจืด  
วันพุธ 
ชง  
 ครูกระตุ้นด้วยคำถาม  “นักเรียนจะออกแบบเมนูอาหารอย่างไร
ให้ปลอดภัยและน่ารับประทาน? 
เชื่อม 
- ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มละ  5  คน
เพื่อระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบเมนูอาหาร 
- นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนออกแบบเมนูอาหารเกี่ยวกับวัตถุดิบพืชผักในท้องถิ่นและแบ่งหน้าที่ในการรับผิดชอบอุปกรณ์ในการทำอาหาร 
ใช้ 
นักเรียนออกแบบเมนูอาหารจากพืชผัก โดยการเขียนสรุปเช่น
กระบวนการทำอาหารและวัตถุดิบฯลฯ 
วันพฤหัสบดี 
ชง  
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับอุปกรณ์และวัตถุดิบในการทำอาหาร
โดยครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะประกอบอาหารอย่างไรให้น่ารับประทานและปลอดภัย”
นักเรียนร่วมยกมือแสดงความคิดเห็นร่วมกัน 
เชื่อม - ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 4-5 กลุ่ม เพื่อให้แต่ละกลุ่มเตรียมวัตถุดิบในการทำอาหาร เช่น การล้างผัก
หั่นผัก เตรียมภาชนะ เป็นต้น 
-
ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้หลังจากทำกิจกรรม 
ใช้ 
- นักเรียนลงมือทำอาหารแกงสายบัว , แกงฟัก , หมกหยวกกล้วยและแกงจืดเป็นต้น 
- นักเรียน ครูและผู้ปกครองร่วมกันรับประทานอาหารที่ทำขึ้นเองทั้ง
4 เมนู 
วันศุกร์ 
ชง  
 ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์นี้ร่วมกัน   
เชื่อม 
ครูและนักเรียนสนทนาแลกความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนในสัปดาห์นี้
ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin  
ใช้ 
นักเรียนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
4 | 
ชิ้นงาน 
- เขียนขั้นตอนการทำอาหาร 
- ออกแบบเมนูอาหารจากพืชผัก 
-  สมุดบันทึกการเจริญเติบโตของพืชผักที่ปลูกไว้ - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 4 
ภาระงาน 
-
  แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำอาหารจากพืชผักในท้องถิ่นที่นักเรียนรู้จักและวิธีรับประทานพืชผักที่มีอยู่ในท้องถิ่น เพื่อนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน 
- การตอบคำถามเกี่ยวกับการประกอบอาหารจากพืชผักในท้องถิ่น 
-
  การออกแบบเมนูอาหารจากพืชผักในท้องถิ่น | 
ความรู้ : 
เข้าใจและตระหนักเห็นคุณค่าอาหารจากพืชผัก  และสามารถประกอบอาหาร
  เพื่อนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้  
ทักษะ : 
ทักษะชีวิต 
- มีทักษะในการประกอบอาหารแกงสายบัว  แกงฟัก 
  หมกหยวกและแกงจืดได้ 
-  เลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
  เกี่ยวกับอาหารจากพืชผักในท้องถิ่นเพื่อนำมาสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม 
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องอาหารจากพืชผักในท้องถิ่นที่ศึกษามากับชีวิตประจำวันของตนเองได้ ทักษะการคิด 
- สามารถออกแบบคิดวางแผนให้สอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้และรวบรวม
  ข้อมูลที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับอาหารในท้องถิ่น 
- สามารถคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มได้ 
-
  สามารถสังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
  ได้อย่างมีเหตุผลและ 
น่าสนใจ 
ทักษะ
ICT  
สามารถสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับอาหารจากพืชผักในท้องถิ่น  เพื่อประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน 
ทักษะการแก้ปัญหา 
สามารถคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มในการทำอาหารจากพืชผัก 
คุณลักษณะ : 
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน 
-
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง 
-
มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น | 
 
ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.4 ได้นำเสนอการจัดหมวดหมู่พืชผักในท้องถิ่นโดยคุณครูพานักเรียนเล่นเกมส์ ปริศนาคำทายเกี่ยวกับพืชผักที่อยู่ในท้องถิ่นพร้อมกับบอกสรรพคุณของพืชผัก พี่ๆ ทุกคนรู้สึกตื่นเต้นและสนุกสนานในการทำกิจกรรม วันต่อมาพี่ๆร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับพืชผักที่จะนำประกอบเมนูอาหาร โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าพืชผักสามารถนำมาประกอบอาหารอะไรได้บ้างและมีขั้นตอนการทำอย่างไร?” พี่ๆ ทุกคนช่วยกันตอบคำถามพร้อมกับบอกขั้นตอนในการทำอาหาร วันถัดมาครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 5 คน เพื่อระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบเมนูอาหาร นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนออกแบบเมนูอาหารเกี่ยวกับวัตถุดิบพืชผักในท้องถิ่นและแบ่งหน้าที่ในการรับผิดชอบอุปกรณ์ในการทำอาหาร หลังจากนั้นนักเรียนแต่ละกลุ่มเตรียมวัตถุดิบในการทำอาหาร เช่น การล้างผัก หั่นผัก เตรียมภาชนะ ในการประกอบอาหาร ในสัปดาห์นี้เมนูอาหารคือ แกงสายบัว แกงฟัก หมกหยวกและแกงจืด และมีผู้ปกครองอาสามาช่วยดูแลในการทำกิจกรรมร่วมกัน และ ทั้งร่วมกันสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ค่ะ
ตอบลบ